"Thúc đẩy cộng đồng ASEAN thịnh vượng lấy con người làm trung tâm"

16/09/2020 | 182 Lượt xem

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị cấp Bộ trưởng Giáo dục và Lao động ASEAN với chủ đề “Phát triển nguồn nhân lực trong thế giới công việc đang thay đổi” do Việt Nam đăng cai tổ chức, chiều 16/9. Hội nghị được kết nối tới hơn 70 điểm cầu trong khu vực ASEAN. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự Hội nghị.

Quan trọng là nâng cao chất lượng giáo dục ở mỗi quốc gia

Phát biểu chào mừng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, thách thức lớn nhất mà ASEAN phải đối mặt hiện nay là làm thế nào để phát triển lực lượng lao động chất lượng cao trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng của khoa học công nghệ, với những ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền kinh tế, thị trường việc làm và những yêu cầu về kĩ năng thiết yếu.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung nhấn nút ra mắt Hội đồng Giáo dục nghề nghiệp ASEAN

Theo người đứng đầu ngành Giáo dục Việt Nam, thành công của một nền giáo dục không chỉ đơn thuần là tỷ lệ sinh viên, học viên tốt nghiệp, khả năng tìm kiếm việc làm của người học hay vị trí trên bảng xếp hạng quốc tế, mà còn là sự phát triển bền vững và lâu dài, khả năng sẵn sàng chấp nhận rủi ro, năng lực đổi mới và sáng tạo của người lao động.

Để chuẩn bị cho nguồn nhân lực trong bối cảnh toàn cầu hoá, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, việc quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục tại mỗi quốc gia. Trong thập kỉ vừa qua, khối ASEAN nói chung đã có bước tiến đáng kể trong các chỉ số tiến bộ xã hội, đặc biệt là về giáo dục cơ bản. Chính phủ các nước thành viên cũng thể hiện quyết tâm và ủng hộ đối với hội nhập quốc tế giáo dục đại học.

Đầu tư phát triển nguồn nhân lực không chỉ là đào tạo mới và đào tạo lại mà còn là công nhận và tận dụng nhân lực có trình độ đã qua đào tạo. Cộng đồng kinh tế ASEAN đã thống nhất ký kết các thỏa thuận công nhận lẫn nhau về lao động kỹ năng ở tất cả các trình độ.

Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á được thành lập vào năm 1995 cho tới nay đã phát triển bao gồm 30 trường đại học thành viên chính thức thuộc 10 nước, trong đó có 3 trường đại học của Việt Nam. Đây là một dấu mốc lớn trong công nhận một cách công bằng về chất lượng lao động giữa các quốc gia trong nội khối ASEAN.

Đặc biệt, khung tham chiếu trình độ ASEAN được thông qua năm 2014 là một nỗ lực chung của các nước thành viên tạo ra một nền tảng để so sánh, đối chiếu các văn bằng, trình độ. Khung tham chiếu này cũng sẽ hướng đến hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của học tập suốt đời ở các nước thành viên.

“Ý thức được tầm quan trọng đó, các cơ quan của Việt Nam, đặc biệt là Bộ GDĐT đã nỗ lực xây dựng Khung trình độ quốc gia Việt Nam. Trong quá trình đó, Việt Nam đã và đang học hỏi rất nhiều từ các nước thành viên của ASEAN và cũng đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn cho các đối tác” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ.

Năng lực số không thể thiếu với mỗi học sinh

Hội nghị cao cấp ASEAN về phát triển nguồn nhân lực lần này, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ là cơ hội rất lớn để cùng trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác phát triển nguồn nhân lực của mỗi nước và cộng đồng chung, từ đó cùng thúc đẩy một cộng đồng ASEAN phồn vinh và thịnh vượng lấy con người là trung tâm.


Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị

Chia sẻ thêm tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Hội nghị với chủ đề “các hệ thống giáo dục và đào tạo sẵn sàng cho tương lai để thúc đẩy các kỹ năng của thế kỷ 21”, người đứng đầu ngành Giáo dục Việt Nam khẳng định, năng lực số là không thể thiếu đối với mỗi học sinh, do vậy việc rèn luyện kĩ năng số phải được triển khai từ sớm, ngay từ những cấp học đầu tiên ở các dạng thức đơn giản, phù hợp với lứa tuổi.

“Nhận thức được vấn đề này, ngành Giáo dục đã tập trung trang bị cho học sinh những kĩ năng về chuyển đổi số ở mọi cấp học, hướng đến hình thành một thế hệ công dân số. Trong đó, môn  Ngoại ngữ và Tin học đã đưa vào giảng dạy ngay từ đầu cấp tiểu học”, Bộ trưởng chia sẻ.

Nhìn lại quá trình chuyển đổi số ngay trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, các nhà trường phải tạm thời đóng cửa, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, với phương châm “tạm dừng đến trường, không ngừng việc học”, Bộ GDĐT đã chỉ đạo và hướng dẫn nhà trường nhanh chóng chuyển sang tổ chức dạy học trực tuyến, những nơi khó khăn áp dụng dạy học trên truyền hình; đồng thời có hướng dẫn kiểm tra đánh giá, công nhận kết quả dạy học trực tuyến. Kết quả, đã có hơn 80% nhà trường áp dụng dạy học và đánh giá trực tuyến ở các mức độ khác nhau, đảm bảo thực hiện kế hoạch năm học 2019-2020.

“Qua đây, tôi trân trọng đề nghị các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN chung tay xây dựng thống nhất bộ chuẩn kỹ năng nhân lực số trong khu vực, hướng đến một mặt bằng nhân lực số giữa các nước thành viên, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng kết nối, chia sẻ, tham gia nền kinh tế số, xã hội số không chỉ ở mỗi quốc gia mà còn trong toàn bộ cộng đồng ASEAN” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Hội nghị cấp Bộ trưởng Lao động và Giáo dục ASEAN về “Phát triển nguồn nhân lực trong một thế giới công việc đang đổi thay” được coi là một trong những điểm nhấn quan trọng trong năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam. Đây là sự kiện đặc biệt bởi đây là lần đầu tiên một hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN được tổ chức với sự tham dự của cả các Bộ trưởng phụ trách lĩnh vực lao động và Bộ trưởng phụ trách lĩnh vực giáo dục của các nước thành viên ASEAN.

 

Trung tâm Truyền thông Giáo dục