Việt Nam - Australia hợp tác trao đổi phương pháp dạy học trực tuyến

04/09/2020 | 2105 Lượt xem

Chiều 4/9, tại Hà Nội đã diễn ra Tọa đàm "Chính sách giáo dục trực tuyến và nâng cao số hóa trong giáo dục" giữa các chuyên gia giáo dục đại học Úc và Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Tọa đàm có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Việt Nam, Chính phủ Australia, Đại học RMIT, Cơ quan Quản lý Chất lượng và Tiêu chuẩn Giáo dục Đại học Australia (TEQSA), chính quyền bang Victoria (Australia), và một số trường đại học tại Việt Nam.


Quang cảnh buổi Tọa đàm

Phát biểu tại Tọa đàm, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao các hoạt động đầu tư, hỗ trợ, hợp tác của Chính phủ và các tổ chức, cá nhân của Australia dành cho Việt Nam. Bộ trưởng cho biết, bối cảnh thay đổi của nền giáo dục toàn cầu là một thách thức yêu cầu toàn ngành phải hợp tác giải quyết.

“Nền giáo dục Australia được đánh giá cao trên toàn cầu, có nhiều kinh nghiệm trong việc đào tạo trực tuyến, trực tuyến kết hợp trực tiếp, đạt chuẩn quốc tế và chúng tôi vui mừng được mang kinh nghiệm của Australia về Việt Nam để hỗ trợ cho tương lai học tập trực tuyến và học tập trên nền tảng kỹ thuật số”, Bộ trưởng nhận định.

Bộ trưởng cho biết, thời gian tới, bệnh dịch Covid-19 vẫn còn nhiều tiềm ẩn khó lường, hình thức dạy và học trực tuyến sẽ tiếp tục được áp dụng rộng rãi trong các cơ sở giáo dục Việt Nam. Bộ GDĐT Việt Nam đã và đang ban hành các chính sách cần thiết để khuyến khích dạy và học trực tuyến, trực tuyến kết hợp với trực tiếp, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số ngành giáo dục.

 “Tôi mong muốn Australia và Trường đại học RMIT nói riêng sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác, hỗ trợ về học liệu, kết nối các bên liên quan để phát triển hình thức đào tạo này ở các cơ sở giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng ở Việt Nam”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.


Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Tọa đàm

Bộ trưởng cũng cho rằng, việc đẩy mạnh chuyển đổi số với sự đóng góp từ các dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam sẽ khẳng định mục tiêu phù hợp của Việt Nam khi thúc đẩy hội nhập quốc tế trong giáo dục, từ đó tiếp cận nhanh và bền vững với những tiến bộ, xu thế mới nhất trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam và thế giới. 

Tại hội nghị, lãnh đạo phụ trách đào tạo từ Đại học RMIT, trường Đại học Mở Hà Nội và Đại học Anh Quốc Việt Nam đã chia sẻ chi tiết về kinh nghiệm của trường mình trong quá trình chuyển đổi sang học tập trực tuyến và học tập hỗn hợp (tức kết hợp trực tiếp và trực tuyến).

Chủ tịch Đại học RMIT Việt Nam Giáo sư Coloe cho biết học tập kết hợp trực tiếp và trực tuyến là “trạng thái bình thường mới” tại RMIT. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp các lựa chọn học tập linh hoạt và dễ tiếp cận cho sinh viên.

“Trong thế giới ngày càng số hóa mạnh mẽ và kết nối rộng khắp, học tập trực tuyến sẽ đem đến cơ hội học tập cho thêm nhiều lãnh đạo tương lai của Việt Nam, dù họ có ở đâu đi chăng nữa”, Giáo sư Coloe nhận định.

Hiện nay, Trường Đại học RMIT cung cấp các chương trình đào tạo trên nền tảng kỹ thuật số với chất lượng quốc tế, đồng thời hợp tác với các nhà lãnh đạo tư duy và chuyên gia đa ngành để đem đến trải nghiệm học tập linh hoạt. Năm nay, trường đã chuyển đổi thành công hơn 5.000 môn học sang trực tuyến trên toàn cầu nhằm ứng phó với những hạn chế do Covid-19 gây ra.


Đại sứ Australia tại Việt Nam, bà Robyn Mudie

Riêng tại Việt Nam, điều này đồng nghĩa với việc rà soát 190 môn học và ứng dụng phương pháp tốt nhất để dạy trực tuyến các môn học này, đồng thời tối ưu hóa trải nghiệm sinh viên bằng cách “trực tuyến hóa” các dịch vụ như hỗ trợ học tập, thư viện, chăm sóc sức khỏe và tâm lý.

Tọa đàm “Chính sách giáo dục trực tuyến và nâng cao số hóa trong giáo dục” là sự kiện khởi động chuỗi tọa đàm chính sách Việt Nam dẫn đầu (Vietnam Leads) do Đại học RMIT tổ chức trong năm 2020 và 2021 nhân dịp kỷ niệm 20 năm trường hoạt động tại Việt Nam. Chuỗi sự kiện này nhằm đóng góp vào thảo luận chính sách về các vấn đề trọng tâm đối với Việt Nam và khu vực, tập trung vào các cơ hội và thách thức nảy sinh trong bối cảnh Covid-19 toàn cầu.

Theo Đại sứ Australia tại Việt Nam, bà Robyn Mudie, sáng kiến về chuỗi sự kiện ​​này là “ví dụ điển hình” về hợp tác Australia - Việt Nam trong các ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội.

“Australia và Việt Nam sẽ tiếp tục làm việc với nhau nhằm mở rộng hợp tác song phương trong giáo dục, phát triển kỹ năng và việc làm. Bất chấp tác động của Covid-19 lên Australia và Việt Nam, chúng ta không thể bỏ qua những ưu tiên phát triển sẽ giúp nền kinh tế và xã hội của hai nước tiến lên phía trước.

Đặc biệt trong những giai đoạn khó khăn như hiện nay, hợp tác và trao đổi kiến thức sẽ giúp chúng ta đưa ra các giải pháp sáng tạo vì lợi ích chung", Đại sứ Mudie nhận định.

Trung tâm Truyền thông Giáo dục